Bệnh tiểu đường ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng như thế nào? Cùng xem lời giải đáp tại bài viết dưới đây


Biến chứng của tiểu đường có liên quan mật thiết đến sức khỏe răng miệng. Hãy cùng theo dõi những vấn đề mà bệnh nhân đái tháo đường có thể gặp phải nếu không biết vệ sinh hàm răng thật tốt.

Gia tăng nguy cơ sâu răng

Vi khuẩn trong khoang miệng kết hợp với tinh bột cùng hàm lượng glucose để hình thành mảng bám làm tăng nguy cơ sâu răng. Do vậy, bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường nên chú ý hơn tới vấn đề này.
Người mắc bệnh tiểu đường thường gặp các vấn đề về răng miệng

Gặp các vấn đề về nướu răng


Theo nguyên lý tự nhiên, trong khoang miệng của chúng ta chứa enzym và các chất có vai trò hạn chế tác động của vi khuẩn. Tuy nhiên, bệnh tiểu đường đã làm giảm khả năng bảo vệ của cơ thể khiến những yếu tố ngoại lai gây viêm nướu, chảy máu chân răng. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn biến, bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ bị viêm nha chu rất cao. Theo con số thống kê của tổ chức Y tế Thế giới trong 1000 bệnh nhân bị tiểu đường thì có tới 800 người gặp rắc rối với vấn đề này.

Lúc nào cũng cảm thấy khô miệng

Khô miệng là một trong những triệu chứng của bệnh tiểu đường. Lý giải tình trạng này các chuyên gia nhận định, do lượng đường trong máu tăng cao đã làm suy giảm tuyến nước bọt. Bởi vậy, bệnh nhân luôn cảm thấy khô miệng và khát nước. Nếu không có phương án khắc phục sớm, hiện tượng trên sẽ kéo theo nhiều bệnh lý về răng khác như: loét miệng, nhiễm khuẩn,…
Luôn cảm thấy khô miệng là vấn đề của người đái tháo đường

Nhiễm nấm

Nấm Candida có khả năng phát triển rất nhanh trong môi trường nước bọt chứa hàm lượng glucose cao. Đây là lý do khiến bệnh nhân tiểu đường đối diện với nhiễm trùng đường hô hấp, thay đổi vị giác, cảm thấy đau và khó nuốt.

Vệ sinh răng miệng như thế nào?

Bên cạnh những yếu tố cơ bản, người mắc bệnh tiểu đường cần chú ý hơn trong vệ sinh răng miệng để hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra:
-         Chải răng 3 lần một ngày sau mỗi bữa ăn
-         Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ đồ ăn thừa còn sót lại trong kẽ răng.
-         Dùng bàn chải đánh răng mềm để nâng cao hiệu quả loại bỏ mảng bám trên răng
-         Khám răng miệng định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần để phòng tránh những vấn đề không tốt có thể xảy ra.
-         Không hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích.
Vệ sinh răng miệng thường xuyên để ngăn chặn các vấn đề về răng hàm mặt

Trên đây là những bệnh lý về răng miệng thường gặp của người mắc bệnh tiểu đường. Mong rằng, từ đó, bạn sẽ có ý thức chăm sóc tốt hơn và thăm khám nha khoa định kỳ để ngăn chặn các vấn đề như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,…

Chia Sẻ:

Nặc danh

Bình Luận Bài Viết

0 comments so far,add yours