Bị mụn nên ăn gì và kiêng ăn gì? Cùng xem những thực phẩm kiêng ăn khi bị mụn dưới đây


Mụn trứng cá, mụn nội tiết, mụn bọc,… khiến bạn mất đi sự tự tin khi giao tiếp. Có những người chỉ có vài đốm mụn tuổi dậy thì rồi gương mặt sạch trơn, sáng mịn. Nhưng cũng có những người mụn “đeo bám” cả thanh xuân, ngày nào, tháng nào, năm nào cũng sống chung với gương mặt “chi chít” nốt mụn, vết thâm.

Bị mụn nên ăn gì và tránh xa những thực phẩm nào?

Quá  trình “chiến đấu” với mụn chỉ có những bạn nào từng trải mới hiểu rõ, uống đủ các loại thuốc, bôi đủ các sản phẩm trị mụn mà chúng cứ đứng im “bất di bất dịch”, không những vậy còn kéo đàn kéo lũ mụn “bủa vây” khuôn mặt. Nếu đã “vô phương cứu chữa” với mụn, thì hãy xem lại chế độ ăn uống của mình. Nhiều khi do bạn ăn uống vô tội vạ khiến mụn không “lỡ” xa. Dưới đây là lời lý giải dành cho bạn: bị mụn ăn gì cho mát và nên kiêng những thực phẩm nào?

Bị mụn nên kiêng ăn gì?

Bị mụn nên kiêng ăn đồ cay nóng
Tất nhiên cứ “hăng hái” ăn những thực phẩm dưới đây thì chỉ khiến tình trạng mụn thêm sưng viêm và lâu lành hơn mà thôi. Và tất nhiên không ít bạn “team mụn” lại là tín đồ của những thực phẩm cuốn hút này.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ ăn chiên nóng, xào mỡ

Những thực phẩm giàu chất béo và dầu mỡ thì tốt nhất bạn nên “chạy ngay đi” bởi vì chúng không những gây nhiều mụn mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Những thức ăn chiên, rán, nướng,..gây nóng trong, khiến lượng dầu thừa tiết ra càng nhiều làm bít tắc lỗ chân lông. Ngoài ra các nàng bị mụn nên hạn chế uống sữa nhé vì dinh dưỡng trong sữa đôi khi kích thích nhân mụn hoạt động nhiều hơn.

Đồ ngọt không nên sử dụng khi bị mụn

Đồ ngọt có lẽ là món đồ khó cai nhất với team “bánh bao” và team mụn. Tuy nhiên nếu trong quá trình điều trị mụn, bạn nên “nhịn miệng” món ăn hấp dẫn này nhé. Trong bánh kẹo, nước ngọt có ga chứa nhiều đường sẽ là môi trường tốt cho mụn “tự tin” phát triển.
Lưu ý: Nếu bạn bị mụn song song với bị bệnh tiểu đường thì có lẽ làn da bạn khó mà hồi phục được như ban đầu.

Tinh bột – nên hạn chế khi bị mụn

Tinh bột là nguồn thực phẩm thiết yếu mà chúng ta nạp vào hàng ngày trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên những thực phẩm chứ nhiều tinh bột sẽ khiến tăn mức insulin trong máu và từ đó kích thích mụn hình thành. Bạn nên hạn chế thức ăn tinh bột hoặc xây dựng chế độ ăn uống khoa học với ít tinh bột hàng ngày.

Thực phẩm cay nóng

Các loại thực phẩm như tương ớt, ớt, tiêu, tỏi,… chắc chắn sẽ gây nóng trong và khiến “ngọn lửa” mụn bùng phát bất cứ lúc nào. Chính vì vậy hãy “nhịn miệng” đồ cay nóng nhé!

Bị mụn nên ăn những thực phẩm nào cho mát

Bổ sung trái cây, rau củ để tăng cường sức đề kháng
Rau củ, trái cây – mát trong, mịn da

Chẳng có gì quá bất ngờ khi danh sách rau – củ - quả là nguyên liệu dành cho người bị mụn “nên ăn” đầu tiên. Trong rau củ và hoa quả chứa nhiều vitamin, các chất dinh dưỡng, khoáng chất tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bạn nên chọn những thực phẩm giàu vitamin A, C và các chất sắt, canxi như: súp nơ, củ dền, cà chua,  cam, bưởi, táo,….

Bổ sung cá vào thực đơn ăn uống hàng ngày

Cá là nguyên liệu tuyệt vời trong bữa ăn hàng ngày khi bạn bị mụn tấn công. Nguyên nhân cơ bản là do trong cá giàu chất đạm, chứa nhiều omega – 3, acid béo rất tốt cho việc ngừa mụn và chăm sóc da. Ăn cá thường xuyên hỗ trợ tiêu nhân mụn hiệu quả. Bạn nên thay đổi thực đơn cá tránh nhàm chán như: cá hấp, cá kho tiêu, cá luộc, cá rim cà chua,…

Lựa chọn thực phẩm chứa kẽm

Nếu để ý sẽ thấy các loại thuốc trị mụn có thành phần kẽm. Chính vì vậy trứng, ngũ cốc, nấm,… sẽ bổ sung kẽm cho cơ thể bạn, tăng sức đề kháng rất tốt.

Đừng quên uống nhiều nước mỗi ngày

Uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày chính là cách loại bỏ mụn hiệu quả. Nước giúp cân bằng cơ thể, tăng sức đề kháng, giảm nóng trong đem lại cho bạn làn da láng mịn. Chẳng có gì bất ngờ khi nước chính là nguyên liệu trị mụn rất tốt mà ai cũng bỏ qua.
Trên là lời giải đáp bị mụn nên ăn gì cho mát và kiêng ăn gì. Chúc bạn mau chóng lấy lại làn da sạch mụn, căng mịn.

Chia Sẻ:

Nặc danh

Bình Luận Bài Viết

0 comments so far,add yours